Nhà hoạt động Lào, Sombath Somphone mất tích đã một năm

Radio Free Asia: 14 Tháng 12 năm 2013

Hôm nay (15/12) là đúng một năm ngày nhà hoạt động nổi tiếng Lào, Sombath Somphone, bị mất tích. Dấu tích được ghi lại là một băng video cho thấy cảnh mờ mờ ông này bị bắt trên một đường phố ở thủ đô Vientiane của Lào.

Theo video đó thì ông Sombath Somphone, 61 tuổi, khi đang trên đường về nhà vào khoảng 6 giờ chiều bị buộc dừng lại tại một trạm cảnh sát, có hai người kèm đưa ông này đưa lên xe tải nhỏ và xe chạy đi. Từ đó đến nay ông này hoàn toàn mất tích.

Trong thời gian một năm qua, các tổ chức theo dõi nhân quyền và nhiều chính quyền Phương Tây kêu gọi chính phủ Lào phải tiến hành điều tra đầy đủ về sự mất tích của nhà hoạt động nổi tiếng này tại Lào. Cơ quan chức năng Lào vẫn im tiếng trước yêu cầu đó.

Phó giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson, lên tiếng cho rằng những chế độ đàn áp có cách thức riêng để đối phó với những nhà bất đồng chính kiến. Tại Lào, họ bị mất tích mà không để lại dấu vết gì.

Lào là một trong năm quốc gia độc đảng còn sót lại trên toàn thế giới. Bản thân ông Sombath Somphone không phải là một nhà bất đồng chính kiến cực đoan, ông là một chuyên gia về nông nghiệp được nhiều người biết đến về những hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững tại những vùng nông thôn nghèo khó của đất nước Lào.

Hoạt động cuối cùng trước khi bị bắt mất tích của ông Sombath Somphone là giúp tổ chức Diễn đàn Nhân dân Á- Âu hồi tháng 10 vừa qua.