ขบวนการหนุ่มสาวลาวร้องหน้า UN ปล่อย 3 คนลาวที่ถูกจับเพราะวิจารณ์รัฐ

ประชาไทย: 31 สิงหา 2016

Prachathai-UN-2016

ขบวนการหนุ่มสาวเพื่อประชาธิปไตยแอคชั่นหน้า UN ในไทย เรียกร้องรัฐบาลลาวหยุดละเมิดสิทธิ ปล่อยตัวสามคนลาวที่ถูกจับเพราะวิพากษ์รัฐผ่านอินเทอร์เน็ต

หน้าองค์กรสหประชาชาติ (UN) ขบวนการหนุ่มสาวลาวเพื่อประชาธิปไตย จำนวน 4 คน นำโดย ตามใจ ไคยะวงศ์ (Tamchay Khayavowg) ยื่นหนังสือต่อสหประชาชาติและจัดกิจกรรมชูป้ายเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาวปล่อยตัวสามคนลาวที่ถูกจับเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2559 ในคดีวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลลาวบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยแผ่นป้ายมีข้อความเรียกร้องให้คืนเสรีภาพและหยุดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในลาว “Please return to freedom” “Stop! Human Rights violations in Laos, FREE LAO”

สำหรับสามคนลาวที่ถูกจับและจำคุกอยู่ที่นครเวียงจันทน์ ประกอบด้วย นายสมพอน พิมมะสอน อายุ 29 ปี กับแฟนสาวของเขา นางหลอดคำ ทำมะวง อายุ 30 ปี และนายสุกาน ชัยทัด อายุ 32 ปี

ตามใจ เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของกลุ่ม เนื่องจากทางกลุ่มตกอยู่ในความอึดอัดใจภายใต้สถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในประเทศลาวมาโดยตลอด แต่ไม่มีช่องทางที่จะเคลื่อนไหวได้ภายในประเทศของตนเอง จึงได้ออกมาเรียกร้องที่หน้าองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย

“เราไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ไม่เคยเคลื่อนไหวมาก่อน แต่เราไม่มีทางเลือกแล้ว เมกะโปรเจ็คทั้งหลายอย่างรถไฟความเร็วสูง สร้างไปเพื่ออะไร สร้างเพื่อขนเบียร์ลาวไปขายหรือสร้างเพื่อประเทศจีน แม้แต่เขื่อนทั้งหลายเราก็ไม่เห็นด้วย เพราะมันเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมแต่รัฐบาลก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะฟังเสียงประชาชน

“การจับกุมคนเห็นต่างจากการโพสต์ลงโซเชียลมีเดียไม่มีประเทศใดในโลกเขาทำกัน ลาวก็เหมือนกับเกาหลีเหนือ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐ หากออกมาพูดก็หมายถึงชีวิต” ตามใจ กล่าว

ทั้งนี้ เดิมกิจกรรมจะถูกจัดที่บริเวณหน้าสถานทูตลาวในเวลาประมาณ 9.00 น. แต่ทันทีที่ตัวแทนกลุ่มปรากฏตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.วังทองหลางเจ้าของพื้นที่ก็ได้ขอร้องให้งดจัดกิจกรรม โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งผิดกฎหมายประเทศไทย จึงขอให้งดกิจกรรมทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการตรวจเอกสารประจำตัวผู้จัดกิจกรรมอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.