UN จี้ลาวเร่งสืบคดีอุ้ม'สมบัด สมพอน'

ไทยโพสต์: 18 ธันวาคม 2013

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เร่งเร้ารัฐบาลลาวคลี่คลายคดี “สมบัด สมพอน” นักเคลื่อนไหวคนดังที่หายตัวไปเมื่อ 1 ปีก่อน เตือนคดีอุ้มหายสร้างความหวาดหวั่นแก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนในลาว

ข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า นักเคลื่อนไหวชาวลาววัย 62 ปี หายตัวไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2555 โดยเขาถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายที่ด่านตรวจของตำรวจในกรุงเวียงจันทน์ และภาพซีซีทีวีเผยให้เห็นว่าเขาถูกชาย 2 คนพาตัวไป

“เราห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเขา” คณะทำงานด้านการหายตัวไปโดนถูกบังคับหรือไม่สมัครใจของยูเอ็นกล่าวใน แถลงการณ์ พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลลาว “พยายามถึงที่สุดเพื่อหาตัวนายสมบัด เพื่อเปิดเผยชะตากรรมและที่อยู่ของเขา และนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี”

คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่า พวกตนต้องให้รัฐบาลลาวอนุญาตให้องค์กรอิสระวิเคราะห์ภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อวินิจฉัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักเคลื่อนไหวผู้นี้ โดยข้อมูลล่าสุดชี้ด้วยว่า มีคนเห็นเขาอยู่ในศูนย์คุมขังของตำรวจราว 2 วันหลังการหายตัว แล้วสองวันต่อมามีรายงานว่าเขาถูกย้ายไปค่ายทหารนอกกรุงเวียงจันทน์ จากนั้นก็ถูกย้ายไปยังสถานที่ลับอีกแห่ง

มาร์กาเร็ต เซคักเกีย ผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น เตือนว่าการหายตัวไปของสมบัดอาจสร้างความหวาดหวั่นแก่นักเคลื่อนไหวในลาว ทำให้ไม่กล้าทำงานปกป้องสิทธิมนุษยชนซึ่งมีความสำคัญมากนี้.