ลาวเผชิญแรงต่อต้านการสมัครที่นั่งคณะมนตรีสหประชาชาติ

Bangkok Post: 29 ตุลาคม 2556

การที่รัฐบาลลาวเพิกเฉยต่อการหายตัวไปของนายสมบัด สมพอน ซึ่งเป็นนักกิจกรรม จะกลายเป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council) ทั้งนี้ตามความเห็นของสมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป European Union – EU) เมื่อวานนี้

นายโซเรน ซอนเดอการ์ด (Soren Sondergaard) สมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า ทางการลาวแจ้งกับเขาระหว่างไปเยือนประเทศซึ่งไม่มีทางออกทะเลว่า พวกเขาเสียใจเกี่ยวกับหายตัวไปของนายสมบัด แต่ทางการลาวไม่ได้แสดงท่าทีจะแก้ปัญหาเรื่องนี้เลย

เป็นเรื่องน่าเสียใจที่รัฐบาลลาวยังอยู่ในสภาพที่ปฏิเสธความรับผิดชอบ นายซอนเดอการ์ดจากเดนมาร์กกล่าว

แม้จะไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปครั้งนี้หรือไม่ แต่รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบสืบสวนสอบสวนคดีนี้ เขากล่าว

คณะของนายซอนเดอการ์ดซึ่งประกอบด้วยที่ปรึกษาชาวเบลเยียม และนักกิจกรรมชาวอินโดนีเซีย เดินทางไปเยือนประเทศลาวเป็นเวลาสามวันเมื่อต้นสัปดาห์นี้

ทางคณะได้เข้าพบนายสายสมพน พรมวิหาน (Saysomphone Phomvilhane) รองประธานสภาแห่งชาติ นายสะยาแก่น สีสุวง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายสีสะหวัด คำสาลี (Sisavath Khamsaly) รองอธิบดีกรมยุโรปและอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศของลาว

นายสมบัดซึ่งเป็นผู้นำด้านการศึกษาและการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นที่เคารพนับถืออย่างมากในลาว และยังเป็นผู้รับรางวัลรามอน แม็กไซไซ สาขาผู้นำชุมชนเมื่อปี 2005 ได้หายตัวไปในตอนค่ำของวันที่ 15 ธันวาคมเมื่อปีที่แล้วที่กรุงเวียงจันทน์

“การหายตัวไปเกิดขึ้นเพียงหกสัปดาห์หลังการจัดประชุมเวทีประชาชนเอเชียยุโรป ทำให้สหภาพยุโรปรู้สึกถึงพันธกรณีที่จะต้องผลักดันให้มีการสืบสวนสอบสวนคดีของเขา” นายซอนเดอการ์ดกล่าว เขากระตุ้นให้อาเซียนและประชาคมระหว่างประเทศกดดันรัฐบาลลาว เพื่อประกันให้นายสมบัดเดินทางกลับมายังครอบครัวอย่างปลอดภัย

คาดว่าภายหลังการเดินทางไปเยือนของนายซอนเดอการ์ด จะมีคณะผู้แทนจากรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรปอีกคณะหนึ่งไปเยือนประเทศลาวในเดือนตุลาคม

ลาวได้กำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนสำหรับอนาคตตนเองและบทบาทของภาคประชาสังคม หากทางการลาวไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน เราคงส่งสัญญาณไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งซึ่งทำหน้าที่พิจารณาคำร้องขอเป็นสมาชิกภาพของลาวในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ขัดขางคำร้องขอดังกล่าว” สมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรปกล่าว

ลาวมีแผนสมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในวาระปี

สมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรปยอมรับว่าทางสหภาพยุโรปไม่มีมาตรการเข้มแข็งกว่านี้ที่จะกดดันลาวให้ดำเนินการในกรณีของนายสมบัด

อย่างไรก็ดี เขาเห็นว่าการที่ลาวพยายามยกระดับความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรปจะประสบความยากลำบาก ถ้าทางการลาวไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับกรณีของนายสมบัดได้ เนื่องจากการยกระดับความสัมพันธ์เช่นนั้นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป

เขากล่าวว่า จะมีการร้องขอให้คณะตัวแทนการทูตชุดใหม่ของสหภาพยุโรปประจำประเทศลาว สอบถามรัฐบาลลาวเกี่ยวกับกรณีนี้เป็นระยะ ๆ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทางการลาวจะปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นไปเรื่อย ๆ

พอลเอมิล ดูเปรต์ (Paul-Emile Dupret) ที่ปรึกษาสมาชิกฝ่ายซ้ายของพรรค ซึ่งเป็นสมาชิกของรัฐสภายุโรปกล่าวว่า เขารู้สึกคับข้องใจที่ได้ยินข้าราชการลาวอย่างเช่นนายสะยาแก่นที่ปฏิเสธว่ากรณีของนายสมบัดไม่ถือเป็น “การบังคับบุคคลให้สูญหาย”

นายดูเปรต์กล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังที่ทางการลาวยังคงปฏิเสธว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย และปฏิเสธว่าไม่ได้ถ่วงเวลาหรือหาทางยุติการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ