รายงานพิเศษ – รออย่างมีหวัง ภรรยา "สมบัด สมพอน"

The Nation TV: 03 กันยายน 2557

Nation TVกรณีการหายตัวไปของนักเคลื่อนไหว เกิดขึ้นในหลากหลายประเทศ หนึ่งในนั้น ที่เป็นที่รู้จักพอสมควร คือ การหายตัวไปของอ้ายสมบัด สมพอน นักพัฒนาชาวลาว ที่หายตัวไปเกือบ 2 ปีแล้ว … จนถึงวันนี้ มีข่าวคราวใด ๆ เกี่ยวกับตัวเขาหรือไม่ … คุณภัทร จินตนะกุล พาไปนครหลวงเวียงจันทน์ พูดคุยกับภรรยาของอ้ายสมบัด กันค่ะ

15 ธันวาคม 2555 คือวันที่ สมบัด สมพอน นักเคลื่อนไหวและนักพัฒนาชาวลาว หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่เขาถูกโบกรถให้จอดเข้าข้างทาง จากนั้นมีคนเข้ามาเจรจากับเขา ท่ามกลางการจราจรที่พลุกพล่านในนครหลวงเวียงจันทน์  .. ก่อนที่สุดท้าย จะหายตัวไป ไม่มีใครทราบว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร ..

ซุย เม็ง ภรรยาชาวสิงคโปร์ ของนายสมบัด สมพอน บอกว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี ไม่มีข่าวคราวใด ๆ ให้รับรู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการหายตัวไป จึงได้แต่เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเสาะหาเขาให้กลับมา

ผ่าน มาเกือบ 2 ปีเต็มแล้ว และแม้จะมีกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมบัด เกิดขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย .. แต่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว การนำเสนอข่าว การเรียกร้องต่าง ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นในสื่อบ่อยนัก .. ทำให้ชื่อของเขา แทบไม่มีใครจดจำได้อีก

สม บัด สมพอน คือนักพัฒนาชาวลาว ที่อาศัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทร์ มานานกว่า 30 ปี ส่งผลให้ชื่อของเขา เป็นที่รู้จักในคนกลุ่มหนึ่ง ในฐานะนักพัฒนาชุมชน ที่ทำงานร่วมกับคนสาวคนหนุ่มของลาวมากมาย

คุณ ซุย เม้ง บอกว่า มีหลายหลายประเทศ และองค์กร ที่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาว ช่วยสืบหาตัวนายสมบัด สมพอน พร้อมกับแสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์การหายตัวไปในครั้งนี้ รวมถึงในประเทศไทยเอง ที่มีกลุ่ม NGO จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อยกระดับประเด็นการหายตัวไปของนายสมบัด ให้สาธารณชนได้รู้จัก และเรียกร้องให้คืนตัวเขากลับมา อย่างเช่น หน้าแฟนเพจเฟซบุค Sombath Somphone & Beyond Project  ของกลุ่ม NGO ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

ไม่ใช่ แค่กรณีของอ้ายสมบัด สมพอน เท่านั้น ที่หายตัวไปอย่างปริศนา .. ประเทศไทย หรือแม้แต่ชาติอื่น ๆ ในอาเซียน ก็มีประเด็นเหล่านี้ด้วยเช่นเดียวกัน … ที่คุณซุย เม้ง บอกว่า … ไม่อยากเห็นกรณีแบบอ้ายสมบัด เกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะในสังคมใด ๆ ทั้งสิ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.